Các biện pháp phòng ngừa cận thị hiệu quả

13:36:46 - 06/03/2013 - admin

Cận thị là căn bệnh thường gặp và ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt, công việc . Một số lời khuyên bổ ích sau đây sẽ giúp bạn có thể phòng ngừa được căn bệnh cận thị này.

Các biện pháp phòng ngừa cận thị hiệu quả

Tập thể dục cho mắt

- Ngồi hoặc nằm ngay ngắn, dùng hai bàn tay xoa mạnh vào nhau cho ấm lên. Lấy tay úp đều lên mắt nhiều làn. Có thể dùng tay xoa nhẹ mắt trong 5 – 10 phút, cảm giác nhức mỏi mắt sẽ đỡ hơn.

- Nhắm mắt lại trong 4 – 5 giây, thả lỏng cơ thể, mở mắt ra, giữ nguyên 4 – 5 giây, rồi lại nhắm mắt tiếp. Hãy thực hiện bài tập này trong vòng 3 – 5 phút. Đôi mắt của bạn sẽ bớt đi cảm giác căng thẳng.

- Tiếp tục bài tập nhắm mắt nhưng thay vì để yên hãy đảo tròng mắt về các phía theo chiều kim đồng hồ khoảng 1 phút, sau đó đảo ngược lại. Làm như vậy trong vòng vài phút, mắt cũng giảm được cảm giác mệt mỏi.

Hãy giữ khoảng cách làm việc bằng cách xa nhất có thể

Đừng làm việc nhiều với cự ly nhỏ hơn 35cm. Các nghiên cứu cho rằng, việc đồng tử co khi nhìn gần, cơ thể mi cũng bị co thắt kéo theo việc tăng sản xuất thủy dịch, làm tăng nhãn áp, gây giãn lồi ra phía trước của mắt. Hệ lụy là việc trục nhãn cầu dài ra cùng với phát sinh cận thị trục.

Chế độ dinh dưỡng

Có quá nhiều yếu tố dinh dưỡng được coi là để giúp đề phòng hay giảm tăng số cận. Các vitamin được khuyên dùng là A-C-E-B2-D. Các khoáng vi lượng kẽm, selene, brôm, magne, canxi… cũng được coi là có vai trò trong cận thị. Thế nhưng đa phần các nghiên cứu đều nhắc đến vai trò quan trọng của vitamin E, vitamin C và selene.

Các vitamin và khoáng chất này nên được dùng hằng ngày như hình thức bổ sung vào thức ăn với liều nhỏ, dùng lâu dài. Do còn có lợi cho phát triển tim mạch, não bộ của trẻ đang lớn nên quan điểm dùng thực phẩm chức năng hay thực phẩm bổ sung là khá cởi mở. Các bậc cha mẹ nên quan tâm đến điều này bởi dùng thực đơn cưỡng bức đối với trẻ là điểu rất phức tạp và khó thực hiện. Trong khi đó thực phẩm chức năng lại làm chúng ta nhàn hạ hơn nhiều.

Cách chăm sóc mắt cận thị

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bệnh cận thị là do hai nguyên nhân chính là di truyền hoặc môi trường sống. Tuy nhiên, để ngăn ngừa độ cận tăng hoặc hạn chế phần nào tác hại của bệnh đến khả năng nhìn, bạn cần biết cách phòng, tránh bệnh cho chính mình.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, không nhất thiết là cần phải đeo kính. Nếu bạn cận dưới 0,75 độ thì không cần phải đeo kính thường xuyên, còn ở ngưỡng 1 – 2 độ thì chỉ nên đeo khi cần nhìn mọi vật ở xa, hạn chế sự điều tiết của mắt. Đồng thời, việc đeo kính cần phải có sự tư vấn của bác sĩ và được đo khám cẩn thận.

Các bác sĩ khuyên rằng, khi không phải làm việc hoặc làm những việc đơn giản bạn nên bỏ kính để mắt được thư giãn. Không nên đeo kính cả ngày để tránh sự lệ thuộc vào kính.Đặc biệt, đối với mắt sau khi phẫu thuật, bạn cần lưu ý khi ngồi làm việc trước máy vi tính và màn hình tivi (đảm bảo khoảng cách, độ cao…).

Ánh ánh sáng có vai trò quan trọng trong việc điều tiết của mắt, để ánh sáng trực tiếp chiếu vào mắt hoặc tối quá cũng gây hại cho mắt. Nếu phải thức thường xuyên, mắt sẽ chịu cường độ và áp lực nhiều hơn, dẫn đến tình trạng mỏi mắt, khô mắt. Do vậy, cần phải có kế hoạch làm việc, nghỉ ngơi đúng quy định để đảm bảo sức khỏe của mắt.

loading...

Ý kiến bạn đọc

Bình luận qua Disqus Facebook