Ngày Tết, bé ăn thế nào để đảm bảo sức khỏe?

06:54:52 - 05/02/2013 - admin

Những ngày Tết, trẻ thường ăn uống vô tội vạ và bố mẹ thường ít có thời gian quản lý hơn. Điều này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Vậy trong ngày Tết, bé cần chế độ ăn thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Chế độ ăn uống hàng ngày đối với trẻ vô cùng quan trọng, quyết định sự phát triển thể lực và trí tuệ. Trong những ngày Tết vấn đề này lại còn quan trọng hơn vì sự tuân thủ một chế độ ăn nề nếp thường bị phá vỡ.

Sẽ có hai tình trạng xảy ra: Một số trẻ biếng ăn do ăn uống không điều độ nên sút cân, suy dinh dưỡng sau Tết, thậm chí rối loạn tiêu hóa do ăn quá nhiều hoặc ăn phải thực phẩm ôi thiu để lâu ngày. Tình trạng thứ hai đối lập là tăng cân quá mức dẫn đến thừa cân béo phì ở những bé ăn nhiều bánh kẹo đồ ngọt, và các món giàu béo, đạm.

suc-khoe-5

1. Đối với các bé còn trong giai đoạn ăn bột, ăn cháo vẫn phải tuân thủ đúng như các bữa ăn trong ngày thường. Không nên cho trẻ ăn bánh kẹo, mứt, uống nước ngọt trước các bữa ăn. Điều này sẽ làm trẻ ngang dạ (đường huyết tăng cao, ức chế tiết men tiêu hóa) sẽ không ăn được các thức ăn trong bữa chính dẫn đến biếng ăn và suy dinh dưỡng.Vì vậy cha mẹ nên chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ để tránh xảy ra các tình trạng trên:

2. Ngày Tết thường hội tụ quá nhiều các thức ăn bổ dưỡng, nhiều năng lượng như: bánh kẹo, mứt, giò chả, xúc xích, lạp sườn, thịt đông bánh chưng… nên nguy cơ dẫn đến thừa cân béo phì cũng rất cao.

Trong những ngày này, việc hạn chế ăn uống của trẻ lại càng khó khăn vì trẻ thường được thả lỏng hơn, nhiều khi lại được đưa đến nhà bà con họ hàng. Vì thế, rất nhiều trẻ thừa cân béo phì bị tăng vài kg trong những ngày này là chuyện bình thường.

Vì vậy, đối với những trẻ đã thừa cân, cha mẹ cần lưu ý một số điều sau đây:

– Vẫn tuân thủ chế độ ăn kiêng dù là ngày Tết.

– Hạn chế trẻ ăn bánh, mứt, kẹo và nước ngọt, nhất là đến chơi nhà họ hàng, nên thay bằng quả chín, ít ngọt như bưởi, cam, quýt, dưa hấu. Dù là ngày Tết cũng nên hạn chế mua bánh kẹo về nhà.

– Không nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm giàu năng lượng như: giò thủ, giò mỡ, thịt đông mà thay bằng giò lụa, chả quế.

– Nên tăng cường các món ăn từ cá: cá hấp, cá om canh dưa.

– Thay tôm rắn bằng tôm hấp hoặc luộc.

– Hạn chế ăn bánh chưng, nhất là bánh chưng rán, nếu ăn thì nên luộc hoặc hấp lại cho nóng. Khi đã ăn bánh chưng thì không nên ăn thêm cơm hoặc các loại tinh bột khác.

– Không nên ăn cơm rang, hạn chế ăn nem rán mà thay bằng nem cuốn hoặc phở cuốn không dùng đến dầu mỡ.

– Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh dưới dạng luộc như: su hào, bắp cải, bí xanh, su su… trong ngày Tết.

– Thay nước ngọt bằng sữa tươi không đường hoặc sữa bột tách béo.

– Không nên cho trẻ thức quá khuya hoặc ăn thêm bữa phụ vào buổi tối trước khi đi ngủ.

– Không cho trẻ ăn vặt, vẫn phải theo bữa

– Nên chế chế biến các món ăn ít béo cho trẻ như: bún riêu cua, bún canh măng, miến nấu thịt nạc, bún nấu cá rau cần… hoặc ăn lẩu trong các bữa sum họp gia đình.

Tết đến thường mang nhiều niềm vui đến mỗi gia đình, cha mẹ bận rộn hơn, có nhiều buổi gặp gỡ gia đình bạn bè người thân, nhưng cũng vẫn cần đến ăn uống hợp lý cho tất cả mọi người, và đối với trẻ em lại càng quan trọng. Đừng để sau ngày Tết các cháu suy dinh dưỡng lại suy dinh dưỡng hơn, béo phì lại béo phì hơn. Cả hai tình trạng này đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Một điều cần thiết với tất cả mọi người là chọn thực phẩm sạch và chế biến an toàn để tránh phải vào viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm.

loading...

Ý kiến bạn đọc

Bình luận qua Disqus Facebook