Lời khuyên cho bà bầu khi uống nước

13:10:36 - 02/03/2013 - admin

Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể chúng ta, đặc biệt là bà bầu. Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bà bầu biết cách uống nước vừa đủ mà tốt cho sức khỏe.

Vai trò của nước đối với bà bầu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc mất nước là một trong những yếu tố nguy cơ khiến thai phụ sinh non. Nước giúp cơ thể luôn tràn đầy sức sống và uống đủ nước sẽ ngăn ngừa tình trạng khử nước. Tình trạng khử nước khi mang thai có thể dẫn tới những hậu quả như đau đầu, khả năng giữ nước, buồn nôn, chuột rút, phù nề và chóng mặt. Nước cũng quan trọng đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ khi tình trạng khử nước có thể kích thích dạ con co bóp, dẫn tới sẩy thai.

Lời khuyên cho bà bầu khi uống nước
Việc cung cấp đủ nước giúp thai phụ giảm bớt được một số triệu chứng khó chịu không mong muốn trong thai kỳ. Chẳng hạn như tình trạng ốm nghén, ợ nóng và khó tiêu. Nước còn giúp duy trì thân nhiệt, làm mát cơ thể, đặc biệt là trong những tháng nóng nực, ẩm ướt.

Lượng nước nên uống mỗi ngày

Cách tốt nhất để biết cơ thể có bị thiếu nước không là xem nước tiểu. Nếu nước tiểu đậm màu thì bạn cần uống nhiều nước hơn. Nếu nước tiểu có màu vàng nhạt là cơ thể đủ nước.

Để đáp ứng nhu cầu về nước ngày càng tăng của cơ thể trong suốt thời kỳ mang thai, bạn cần uống khoảng 3 lít nước (10 – 12 cốc nước). Thêm một ly nước sau khi tập luyện nhẹ nhàng

Nếu là mùa hè thì cần uống thêm 1 – 2 ly nữa (11 – 13 cốc) để bù lại lượng nước bị thất thoát qua đường mồ hôi.

Không nên uống nước đun quá kỹ hoặc đun sôi nhiều lần

Trong thời gian mang thai, mặc dù là nước đun sôi nhưng mẹ bầu không nên uống hai loại nước trên, bởi nó có thể gây ngộ độc máu. Trong nước đun sôi nhiều lần có nitrite bạc và nồng độ asen tương đối cao. Còn nước đun quá kỹ khi được hấp thu vào cơ thể sẽ gây biến đổi hemoglobin thành methemglobin, khiến oxy không được lưu thông trong máu, dẫn đến ngộ độc máu.

Không được uống nước bị ô nhiễm

Điều này không cần phải bàn cãi bởi trong nước bị ô nhiễm có chứa chất thải công nghiệp, khí thải và các chất gây ô nhiễm khác. Ngay cả khi được đun sôi, các chất hóa học gây hại cho cơ thể này vẫn còn tồn tại.

Các loại nước quả tốt cho bà bầu

Nếu bạn không thích uống nước trắng, nước lọc thì có thể cho thêm hương vị bằng cách cho vào cốc nước vài lát chanh, hoa quả ngâm hay đơn giản là vài giọt siro hoa quả.

Lời khuyên cho bà bầu khi uống nước

Nước quả cũng có thể coi là nước bổ sung nhưng cần nhớ là chúng cũng cung cấp nhiều năng lượng hơn. Vì vậy, bạn đừng có ý định thay thế hoàn toàn nước quả cho nước trắng mà chỉ nên dùng khoảng 300 – 500 ml mỗi ngày.

Những loại nước quả tốt cho bà bầu là nước cam, nước chanh, nước dừa, nước mía, nước ép lựu, táo, bưởi.

loading...

Ý kiến bạn đọc

Bình luận qua Disqus Facebook