Chăm sóc bà bầu thời kỳ thai nghén

13:09:39 - 06/06/2013 - admin

Ốm nghén là hiện tượng bình trong quá trình mang thai tuy nhiên cũng không nên coi thường. Các ông chồng hãy thường xuyên chăm sóc chu đáo cho vợ mình đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai nghén này vì đây là giai đoạn đầu rất quan trọng cho sức khỏe của hai mẹ con.

Chăm sóc bà bầu thời kỳ thai nghén 1

Chăm sóc bà bầu thời kỳ thai nghén

Dấu hiệu thường thấy trong thời kỳ thai nghén

Trong thời kỳ thai nghén, nhiều người thường cảm thấy mệt mỏi, nôn khan, chán ăn, một số trường hợp không ăn được, cứ ăn vào rồi lại nôn ra, một số khác lại thèm ăn và ăn rất nhiều.

Chăm sóc bà bầu thai nghén

cham soc ba bau thoi ky thai nghen

- Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, ăn những gì mình thích và cố gắng ăn đủ bốn nhóm thức ăn trong một bữa: Nhóm tinh bột gồm gạo, ngô, khoai, sắn; nhóm đạm gồm thịt, cá, trứng, sữa. Nhóm này rất quan trọng vì nó giúp xây dựng tế bào, sản xuất ra các kháng thể để cho con sau này có thể chống được bệnh tật. Nhóm rau, hoa quả giúp cung cấp đầy đủ các loại vitamin và tham gia vào việc hỗ trợ tăng trưởng và phát triển cho đứa trẻ. Nhóm chất béo gồm các thực phẩm có chứa hàm lượng chất béo, dầu…Nhóm này góp phần vào việc phát triển trí não của đứa trẻ, là dung môi hòa tan các chất vitamin giúp các chất đó hấp thu vào cơ thể.

– Trong quá trình mang thai, do điều kiện thời tiết thay đổi, người vợ thường hay bị ho hoặc ốm nhẹ. Người chồng không nên quá lo lắng mà hãy đưa vợ đến các trung tâm y tế để tư vấn dùng các loại thuốc đặc trị trong thời kỳ mang thai để chăm sóc tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Những điều cần lưu ý trong thời kỳ thai nghén:

cham soc ba bau thoi ky thai nghen

– Ngay từ tuần đầu tiên của thời kỳ thai nghén, người mẹ cần ăn đủ chất đạm, mỡ, vitamin, axit folic, canxi, sắt giúp cho thai nhi tăng trưởng và dự trữ năng lượng cho việc phát triển sau khi trẻ sinh ra.

– Các loại rau quả cung cấp nhiều vitamin như rau ngót; rau muống cung cấp cung cấp nhiều sắt; thịt, gan, trứng và rau sẫm màu cung cấp nhiều axit folic.

– Không uống rượu, cà phê, các chất kích thích, hạn chế đi xe đạp, xe máy.

– Thường xuyên theo dõi cân nặng, trong suốt quá trình mang thai, người phụ nữ nên đi khám ít nhất là 3 lần trong vòng ba kỳ.

– Ngủ đủ giấc một ngày khoảng 8-10 tiếng.

– Tắm nước ấm, giữ gìn vệ sinh trước và trong thời kỳ mang thai.

– Trong thời kỳ mang thai nên hạn chế quan hệ tình dục, nếu có quan hệ thì nên tránh ba tháng đầu và ba tháng cuối vì nguy cơ bị sảy thai cũng như sinh non sẽ tăng cao.

Hãy chăm sóc tốt cho vợ của bạn để gia đình luôn hạnh phúc và khỏe mạnh nhé!

Ý kiến bạn đọc

Bình luận qua Disqus Facebook