Giáo dục mầm non : Bài toán xóa khoảng cách vùng miềm

23:19:49 - 07/06/2013 - admin

Giáo dục mầm non  ở một số nơi vẫn không đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ của nhân dân. Thiếu trường lớp, trương trình không đồng bộ trong khi trình độ giáo viên (GV) lại nhiều yếu kém, việc Dù đã phát triển với quy mô số lượng không phải là nhỏ song Giáo dục mầm non đào tạo giáo viên mầm non (GVMN) nhiều bất cập, chế độ cho người dạy quá thấp,… Trước thực trạng này các chuyên gia GDMN trong hội thảo chính sách GDMN đã đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ.

Hiện tượng quá tải

Theo PGS.TS Lê Thị Ánh Tuyết, nguyên Vụ trưởng Vụ Giao dục Mần Non: “ Về độc tuổi, tỉ lệ trẻ đến nhóm, lớp của trẻ tuổi nhà trẻ rất thấp. Nếu như năm học 2006-2007, tỉ lệ đó là 19,42% thì cho đến năm học 2010-2012 chỉ có 21,5% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đến các nhà trẻ, nhóm trẻ”. Hiện nay , ở khu vực đông dân cư ngay trong thành phố, thị xã, ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; các cơ sở GDMN, đặc biệt là nhà, nhóm trẻ cho các bậc cha mẹ có thu nhập thấp, trung bình còn rất nhiều. Thực trạng naỳ hầu như thả nổi và chưa có biện pháp tháo gỡ. Ngay trong Hà Nội, quy hoạch các dự án xây dựng khu dân cư đã không dành đủ quỹ đất cho GDMN, hoặc chưa có dành cho quỹ đất cho trường học nhưng đã thực hiện xã hội hóa, giao cho tư nhân quản lý.

anh-mam-non1

Ảnh minh họa

Như vậy, mặc dù có chính phủ có chính sách xã hội hóa giáo dục, trong đó có GDMN nhưng việc thực hiện chính sách xã hội hóa vẫn không được như mong muốn. Nguyên nhân chính là việc thực hiện các chính sách xã hội hóa ở các cấp, các tỉnh,các quận, huyện vẫn không đầy đủ, chặt chẽ, không xây dựng chi tiết các loại hình trường, lớp với các quy mô đa dạng để đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp nhân dân trên từng địa bàn – Bà Tuyết chia sẻ.

anh-mam-non3

 Trẻ trong giờ vui chơi (Ảnh mang tính chất minh họa)

Nhiều khó khăn bất cập giữa các vùng miền.

Cả nước đã có trên 70% số cơ sở GDMN trên toàn quốc thực hiện chương trình GDMN mới xong nhiều GV ở các khoa đào tạo sư phạm MN  chưa hiểu thấu đáo về bản chất cái mới, cái ưu việt của chương trình, còn lung túng khi thực hiện chương trình này. Còn tồn tại một cách hiểu máy móc về tính tích hợp của chương trình: Coi tích hợp như phép cộng đơn giản giữa các hoạt động thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trong thời gian tổ chức hoạt động chung cho trẻ.Nhiều giáo viên còn bị ảnh hưởng của phương pháp dạy cũ: Nặng về diễn giải, ít tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động được trải nghiệm. Nhiều GV còn thiếu khả năng quan sát, đánh giá trẻ theo yêu cầu của chương trình.

anh-mam-non2

                                                                    Trẻ trong giờ học (Ảnh mang tính chất minh họa)

Tình trạng đời sống GV hợp đồng ngoài biên chế còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù trong quyết định 161/2002/QĐ-TTg và trong đề án phát triển GDMN giai đoạn 2010-2015 được ban hành theo QĐ 149/2006/QĐ – TTg đã khẳng định : “ Nhà nước hỗ trợ để GVMN dân lập được hưởng tiền lương thấp nhất hông thấp hơn mức lương tối thiểu do Nhà nhước quy định, được tham gia bảo hiểm và các chế độ quy định khác tương đương với GV có trình độ và cùng nhiệm vụ”.

Vấn đề đãi ngộ đối với GVMN ngoài công lập là vấn đề mang tính lịch sử, một tồn tại kéo dài trong nhiều năm đến nay chỉ giải quyết được một phần và ở một số nơi. Thực tế lương GV ở các trường ngoài công lập chủ yếu được chi trả từ nguồn thu học phí, thiếu bao nhiêu nguồn ngân sách địa phương cấp bù. Vì thế tình trạng nợ lương GV vẫn chưa thể chấm dứt.

H.H

loading...

Ý kiến bạn đọc

Bình luận qua Disqus Facebook