Phản đối đánh thuế tiết kiệm tiền gửi?

14:02:28 - 04/03/2013 - admin

Mới gần đây, hiệp hội bất động sản TP.HCM ( HoREA) đã gửi kiến nghị tới Thủ tướng, Ngân hàng Nhà Nước đánh thuế tiền gửi tiết kiệm từ mức 500 triệu trở lên đang gây xôn xao và bức xúc dư luận.

Phản đối đánh thuế tiết kiệm tiền gửi?

Bà NGUYỄN THỊ CÚC, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam:

Chưa hiểu về thuế thu nhập cá nhân!

Nguyên tắc nếu tính thuế TNCN đối với người gửi tiền tiết kiệm là tính trên số lãi tiền gửi mà người gửi được hưởng chứ không phải trên số tiền gửi, chẳng hạn như với lãi suất tương ứng, số lãi hằng tháng nhận được 5 triệu đồng, 10 triệu đồng,…thì dựa vào đó mới tính được mức thuế. Trong khi đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất mức tiền gửi từ 500 triệu đồng trở lên phải chịu thuế là chưa có cơ sở, thiếu căn cứ và chưa hiểu gì về thuế TNCN. Hay nói đúng hơn là không có đạo lý tính thuế.

Phản đối đánh thuế tiết kiệm tiền gửi?

Trước đây khi soạn thảo Dự thảo Luật Thuế TNCN, ban soạn thảo cũng đã đưa ra việc tính thuế TNCN đối với người gửi tiền tiết kiệm.

Thời điểm đó, mức chịu thuế đang ở mức 4 triệu đồng/tháng, giảm trừ gia cảnh 1,6 triệu đồng/tháng, ban soạn thảo đã đưa ra mức chịu thuế áp dụng với trường hợp lãi là trên 5 triệu đồng/tháng, một năm 60 triệu đồng.

Tuy vậy sau khi cân nhắc, lấy ý kiến các bộ, ngành, chuyên gia và các đối tượng chịu thuế thì thấy cách làm này không hợp lý và không biết sẽ tiến hành thu ra sao. Tiền gửi tiết kiệm mang đặc thù riêng, được chia nhiều loại sổ từng thời điểm, việc xác định, tổng hợp lại bình quân năm rất khó khăn, phức tạp.

Sau khi lấy ý kiến từ NH Nhà nước và các NH thương mại cho thấy không thể thu lãi từ khoản tiền tiết kiệm người gửi và gây khó cho hoạt động NH. Do đó, nội dung tính thuế TNCN đối với loại hình gửi tiết kiệm cá nhân được loại ra khỏi Luật Thuế TNCN.

Kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM không chỉ không phù hợp mà còn thiếu cả thực tế, không khả thi. Nếu đưa ra mức 500 triệu đồng thì người gửi sẽ xé lẻ ra mức 499 triệu đồng thì làm sao kiểm soát được.

Bên cạnh đó nếu kiến nghị vì mục đích đưa dòng vốn vào kinh doanh sản xuất, nhất là để xóa băng bất động sản thì càng khó. Người dân có thể chuyển từ tiền gửi VND sang USD hoặc đầu tư vàng.

Vậy xuất phát từ nhân tố nào, HoREA lại đưa ra kiến nghị này?

Mục đích chính của kiến nghị này là để chuyển dòng tiền này đi vào sản xuất, kinh doanh, thương mại và dịch vụ, nhất là trong bối cảnh hiện nay để giúp nền kinh tế Việt Nam đang sa sút được phục hồi.

Việc đánh thuế thu nhập trên tiền lãi từ những khoản gửi tiết kiệm trên 500 triệu đồng, theo tôi, là hợp lý. Chúng tôi có những con số tham khảo về số dư tiền gửi tiết kiệm khá chính xác nên mới kiến nghị như vậy.

Trước đây các hình thức gửi tiết kiệm đều không bị đánh thuế để khuyến khích người dân tiết kiệm. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn những người có tiền gửi ngân hàng, những người mua trái phiếu, kỳ phiếu… là những đối tượng có thu nhập khá trở lên, nên cần thiết phải đánh thuế để bổ sung thêm nguồn thu cho ngân sách, khuyến khích đầu tư.

Do vậy, sắp tới các cơ quan quản lý nên sửa chính sách lãi suất tiết kiệm thực dương (cao hơn chỉ số lạm phát) và chính sách không đánh thuế trên thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm, bằng quy định đánh thuế thu nhập những khoản tiền gửi tiết kiệm từ mức 500 triệu đồng trở lên, nhằm hướng dòng tiền trong dân đổ vào đầu tư sản xuất, kinh doanh, thay vì gửi ngân hàng.

Cách đây 5 năm, khi ban hành luật không đánh thuế này trên bất cứ khoản tiền gửi tiết kiệm, dù thu nhập từ khoản này ít hay nhiều, các nhà làm luật đã dựa trên tình hình ở thời điểm đó, nhưng ở thời điểm hiện nay điều này không còn thích hợp nữa. Khi ban hành luật thuế này vào 2008, Quốc hội nghĩ rằng chỉ có những người về hưu, công nhân lao động, những người có những khoản tiền ít ỏi… không biết đầu tư vào đâu thì mới gửi tiết kiệm.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tiết kiệm trở thành kênh đầu tư hấp dẫn cho những người thừa tiền. Hiện có những khoản gửi tiết kiệm lên đến 100 tỷ đồng, với lãi suất 14% vào thời điểm 2012, đó là chưa kể khoản “phần mềm” thoả thuận riêng bên ngoài có thể lên đến 17% thậm chí 18%.

Như vậy, 1 người gửi 100 tỷ họ có đến 17 – 18 tỷ tiền lãi mỗi năm, số tiền này không phải nộp thuế. Điều này thật bất công khi một doanh nghiệp dùng số tiền 100 tỷ này vào kinh doanh, sản xuất để tạo việc làm, tạo thu nhập cho nhiều người lao động. Họ phải lo lắng, tính toán để doanh nghiệp tồn tại và hoạt động có lãi. Nếu kinh doanh có lãi họ lại bị đánh thuế 25% thuế thu nhập doanh nghiệp. Việc làm của các doanh nghiệp này này là nhân văn nhưng lại không được khuyến khích.

Nền kinh tế sẽ như thế nào, xã hội sẽ ra sao nếu như ai ai cũng cho rằng kênh tiết kiệm là kênh đầu tư tốt, chẳng doanh nghiệp nào chịu đầu tư, người lao động không có việc làm, ngân hàng không có đầu ra…?

Cư dân mạng mạnh mẽ phản đối

Không lâu sau khi kiến nghị của HOREA được công bố, cư dân mạng đã “dậy sóng” phản đối. Nhiều topic trên nhiều diễn đàn được lập ra với hầu hết các ý kiến phản đối, ném đá. Thậm chí không ít thành viên còn buông lời quá khích với HOREA.Trong đó, diễn đàn Voz thu hút được nhiều sự chú ý hơn cả với 16 trang bình luận.

Nhiều người cho rằng kiến nghị này không hợp lý. Thành viên quynhanhnguyen trên Voz bức xúc viết: “Đánh thuế gửi tiết kiệm, không ai gửi ngân hàng nữa thì ngân hàng kiếm đâu vốn mà cho vay. Rồi lại đầy doanh nghiệp chết vì ko vay được tiền ngân hàng. Kiến nghị đánh thuế những người phát minh ra những tối kiến”.

Một số thành viên khác lại lý luận đánh thuế tiền gửi tiết kiệm là sai nguyên tắc vì khoản tiền này, người dân đã đóng thuế rồi. Thành viên Crow phân tích: “Có vấn đề à? Phần tiền họ có được là đã trả thuế. Người làm công thì trả thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp đóng thuế thu nhập doanh nghiệp, làm ăn nhỏ lẻ cũng 1 đống thuế. Vậy làm sao có thể đánh thuế thêm họ thêm lần nữa?”

loading...

Ý kiến bạn đọc

Bình luận qua Disqus Facebook